Tin tức

31/08/2021

Khánh thành Bệnh viện điều trị COVID-19 Y Hà Nội

Sau hơn 1 tháng khẩn trương thi công, chiều ngày 31/8/2021 Bệnh viện điều trị COVID-19 Y - Hà Nội với trang thiết bị hiện đại đã chính thức đi vào hoạt động.

Chia sẻ tại buổi thị sát tại bệnh viện chiều 31/8/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định bệnh viện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19, đặc biệt hơn đây là tuyến cuối, nơi điều trị cho các bệnh nhân nặng và nguy kịch nên việc hoàn thành dự án trong thời gian rất sớm, sẽ góp phần giảm thiểu đến mức tối đa nguy cơ tử vong do dịch bệnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng lãnh đạo UBND TP Hà Nội tham quan khu cấp cứu, Bệnh viện . Ảnh: N.Thành

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng hỏi thăm và động viên các cán bộ y tế sẽ làm việc tại bệnh viện trong thời gian tới. Người đứng đầu Chính phủ cũng không quên nhắc nhở các cán bộ y tế tại đây giữ gìn sức khỏe và tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc bảo hộ y tế để tránh lây nhiễm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra thiết bị y tế tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Y Hà Nội chiều 31/8.

 

Bệnh viện điều trị COVID-19 Y - Hà Nội được đặt tại ngõ 587, đường Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là cơ sở 2 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Bệnh viện chia thành 17 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên gồm 30 buồng bệnh, trong đó có 15 buồng áp lực âm.

Khoảng 1.000 nhân viên y tế ở tất cả chuyên ngành như Hồi sức cấp cứu, khoa Xét nghiệm, khoa Bệnh Nhiệt đới và Can thiệp giảm hại, làm việc tại bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Lễ khánh thành

 

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ, ngoài chuẩn bị lực lượng, phương tiện cho bệnh viện dã chiến này, Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ở cơ sở chính (ở đường Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa) cũng cần cung cấp đầy đủ dịch vụ y tế toàn diện, bình đẳng, nhanh chóng. Nghĩa là, không chỉ tập trung cho bệnh nhân COVID-19 mà cần đảm bảo khám chữa bệnh các bệnh thông thường khác.

Bệnh viện điều trị COVID-19 Y Hà Nội với vai trò là một Trung tâm hồi sức tích cực Quốc gia sẽ là nơi tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch và chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trong cấp cứu, hồi sức tích cực và điều trị người bệnh COVID-19 cho các cơ sở y tế trong khu vực.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết thêm:  trong một tháng qua các bệnh viện tuyến Trung ương cùng lực lượng tinh nhuệ và trang thiết bị hiện đại, đồng bộ đã đưa vào hoạt động 6 Trung tâm hồi sức tích cực có quy mô lớn tại TP Hồ Chí Minh và các Trung tâm hồi sức tích cực khác tại các điểm nóng: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Các Trung tâm hồi sức này đều đã có những tín hiệu tích cực khi hàng nghìn bệnh nhân đã hồi phục và chuyển nhẹ.

Hiện nay, các đơn vị này đang tiếp tục chuẩn bị phương án mở rộng công suất giường của các Trung tâm trong trường hợp cần thiết, đồng thời giúp đỡ các bệnh viện ở tầng dưới đào tạo và thực hành điều trị để hạn chế số ca trở nặng, giảm áp lực cho tuyến trên.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Phụ trách Bệnh viện điều trị COVID-19 Y Hà Nội phát biểu tại Lễ khánh thành

 

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, được giao phụ trách Bệnh viện điều trị COVID-19 Y Hà Nội cho biết, nguồn kinh phí để xây dựng bệnh viện hoàn toàn xã hội hóa, do các nhà tài trợ đóng góp và không sử dụng ngân sách nhà nước.

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu cũng cho biết thêm, bệnh viện hoạt động với hai mục tiêu. Một là, tuyến cuối trong tháp điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc (bao gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lạng Sơn). Hai là, bệnh viện thực hiện chức năng Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) COVID-19 quốc gia.

"Đây là bệnh viện có số giường điều trị lớn nhất tại Hà Nội mà tôi không muốn đón bệnh nhân, không muốn lấp đầy khoa phòng", PGS Hiếu chia sẻ. Bệnh viện dự kiến tiếp nhận bệnh nhân trong vài ngày tới.

Các đại biểu tham dự Lễ khánh thành bệnh viện COVID-19 – Y Hà Nội

 

Bệnh viện COVID-19 Y Hà Nội sẽ tiếp nhận các bệnh nhân có đủ các điều kiện sau:

1. Chẩn đoán xác định COVID-19 ở Hà Nội và các tỉnh phân tuyến theo công văn của Bộ Y tế: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hải Phòng

2. Có chỉ định nhập viện điều trị (thở oxy, hoặc thở HFNC, hoặc thở máy qua nội khí quản từ các bệnh viện khác)

3. Có liên hệ trước qua điện thoại qua số cố định: 024 22 191919 hoặc di động: 0388191919

4. Có tài liệu chuyển viện (bản giấy đi cùng bệnh nhân và bản chụp gửi trước qua Zalo, Viber theo số di động 0388191919).

Lưu ý: Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19, không phải nơi thu dung (tầng 1) hoặc làm chẩn đoán COVID-19, chỉ nhận các bệnh nhân theo phân tầng từ các bệnh viện, các cơ sở theo dõi điều trị tầng 1 trở lên./.

Bộ Y Tế