Tin tức

16/06/2021

Khả năng tạo miễn dịch mạnh mẽ ở những người đã mắc COVID-19

Suckhoedoisong.vn - Một số nghiên cứu của Pháp và Hoa Kỳ đã cho thấy khả năng miễn dịch ở những người đã từng mắc COVID-19 có thể tồn tại ít nhất một năm sau khi nhiễm bệnh, hoặc thậm chí trong vài năm.

Những người đã nhiễm COVID-19 chỉ cần nhận được một liều vắc-xin duy nhất. Việc nhiễm SARS-CoV-2 cung cấp cho họ kháng thể và một liều duy nhất của huyết thanh kháng COVID-19 hoạt động như một chất tăng cường, thúc đẩy khả năng miễn dịch của họ hơn nữa.

Ở những người đã bị mắc COVID-19, các kháng thể chống lại protein tăng đột biến của virus (anti-S) suy giảm nhanh hơn ở nam giới so với phụ nữ nhưng vẫn tồn tại ở hầu hết tất cả mọi người cho đến 13 tháng sau khi bị nhiễm bệnh.
Để có được quan sát này, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Strasbourg, Pháp đã theo dõi 393 nhân viên bệnh viện mắc bệnh COVID-19 dạng nhẹ đến 422 ngày sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Họ phát hiện ra rằng một năm sau khi nhiễm bệnh, 97% trong số họ vẫn giữ được kháng thể kháng S.

khả năng miễn dịch

Khả năng miễn dịch ở người từng mắc COVID-19 kéo dài tới 13 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Một nghiên cứu tại Khoa Y Đại học Washington ở St. Louis (Hoa Kỳ) cũng nhấn mạnh tác dụng của tiêm chủng sau mắc COVID-19, vì một số bệnh nhân được theo dõi có lượng kháng thể rất thấp.

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Rockefeller (Hoa Kỳ) đã theo dõi 63 người mắc bệnh COVID-19 vào mùa xuân năm 2020. Họ phát hiện ra rằng các kháng thể được tạo ra bởi các tế bào lympho B ghi nhớ trở nên hiệu quả hơn trong việc vô hiệu hóa SARS- CoV-2.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng "việc tiêm vắc-xin tăng cường khả năng miễn dịch được phát triển tự nhiên bởi những người này trong quá trình nhiễm bệnh, đến mức họ có thể được bảo vệ chống lại cả các biến thể mới xuất hiện”.

Do đó, khi đã bị nhiễm virus và được tiêm vắc xin chống lại COVID-19, khả năng miễn dịch sẽ được tạo ra đặc biệt mạnh mẽ.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 06/2021)

Hương Thảo